Quay lại công việc sau dịch bệnh, nếu mắc phải 3 điều này, bạn rất dễ bị sa thải: Muốn bảo toàn sự nghiệp giữa khủng hoảng, nhất định phải nắm rõ!

Dịch Covid-19 tác động không nhỏ đến nền kinh tế, khiến nhiều lao động bị cắt giảm và thất nghiệp ngay giữa lúc khó khăn. Muốn bảo toàn công việc của mình, bản thân bạn phải là người thay đổi, chứng minh bản thân đáng giá!

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát trên toàn thế giới, gây ra những xáo trộn lớn về kinh tế và xã hội như hiện tại, chỉ những người có kỹ năng phù hợp mới có thể sống sót và tồn tại qua khủng hoảng.

Tại thời điểm mọi công ty đều khó khăn, khủng hoảng, chắc chắn sẽ có những người mất việc, thất nghiệp vì không thể đáp ứng được yêu cầu công việc. Để bảo vệ "nồi cơm" của mình, bạn không còn lựa chọn nào ngoài cố gắng xây dựng cho mình một sự nghiệp tử tế. Bạn phải loại bỏ những tư duy thụ động, trì trệ và quan trọng hơn cả là tránh những sai lầm nhãn tiền dưới đây:

Không có kế hoạch khi làm việc, không chủ động học hỏi

Kế hoạch làm việc chính là nhưng bước phác họa đầu tiên về công việc, về phương pháp làm việc mà mục tiêu làm việc. Những người có kế hoạch làm việc là những người có bước đi dễ dàng, khoa học và có tính định hương tốt hơn.

Những nhà lãnh đạo sẽ nhìn vào kế hoạch làm việc của nhân viên để đánh giá về khả năng làm việc, phương pháp, mục tiêu làm việc. Họ đánh giá cao những người có tính làm việc kế hoạch, có phương hướng phát triển sẽ thúc đẩy hiệu quả công việc. Một nhân viên hoàn toàn không có một chút kế hoạch, dự kiến cho công việc chắc chắn sếp sẽ đánh giá thấp khả năng làm việc. Cho bạn vào danh sách đen những nhân viên cần để ý vì không có phương hướng làm việc và họ phải dành nhiều thời gian đào tạo hơn.

Đặc biệt, khi bạn là một nhân viên bình thường, không có thành tích nổi trội, đồng thời lại không thể hiện cho lãnh đạo thấy sự nhạy bén, chủ động giao tiếp, học hỏi từ cấp trên, những vị tiền bối thì chắc chắn bạn sẽ đứng đầu trong danh sách cắt giảm nhân sự trong thời buổi khó khăn này. Không có bất kỳ doanh nghiệp nào bỏ tiền lương ra để thuê những kẻ không làm được việc.

Luôn luôn thụ động đợi lệnh trong công việc và không biết cách phản hồi



Cách làm việc thụ động và không phản hồi lại khi làm việc là cách làm việc tất cả các nhà lãnh đạo đều không hài lòng. Họ không thích một nhân viên chỉ chăm chăm làm xong việc được giao, kiểu nhân viên luôn trong tâm thế chờ giao việc. Việc được giao cứ phải nhắc đúng tên, chỉ đúng người mới chịu làm hoặc là làm với trạng thái rất lay lắt. Trạng thái làm việc thế này chỉ làm kìm hãm công ty và kìm hãm chính khả năng của chính bạn.

Là một nhân viên, hãy đặc biệt quan tâm đến việc phản hồi lại cấp trên khi làm việc. Kỹ năng phản hồi là một phần rất quan trọng trong giao tiếp hàng ngày nói chung và trong môi trường làm việc nói riêng. Khi lãnh đạo nhận được những phản hồi mang tính xây dựng, nó sẽ giúp cho họ sẵn sàng thay đổi để hoàn thiện và tối đa hóa hiệu quả công việc.

Tuy nhiên, nhiều người đi làm còn giữ tâm lý e dè cấp trên, thu mình vào vỏ ốc, chỉ cần hoàn thành đúng công việc của bản thân là đủ. Họ luôn nghĩ rằng việc phản hồi ý kiến hay tham mưu cho sếp không phải việc của mình. Họ chọn phần an toàn và thu mình lại. Chính điều này sẽ khiến cho công việc của bạn không được điều chỉnh kịp thời, năng suất và chất lượng công việc không cao.

Đó cũng chính là những lý do khiến bạn rơi vào danh sách nhân viên dễ bị sa thải. Khi làm việc hãy chủ động để cấp trên của bạn thấy được sự nhiệt huyết, sự cố gắng học hỏi của bạn. Hãy tích cực phản hồi đây cũng chính là cách nâng giá trị bản thân bạn rất hiệu quả trong mắt lãnh đạo.

Không có sự tiến bộ khi đã được cấp trên nhắc nhở

Quay lại công việc sau dịch bệnh, nếu mắc phải 3 điều này, bạn rất dễ bị sa thải: Muốn bảo toàn sự nghiệp giữa khủng hoảng, nhất định phải nắm rõ! - Ảnh 2.

Đây là lý do khiến một nhân viên dễ bị sa thải nhất. Ngay từ khi bạn mới vào làm việc điều tốt nhất là hãy nên gây ấn tượng tốt thể hiện trong cách làm việc và hiệu quả công việc. Tuyệt đối đừng để cấp trên có bất kỳ một ấn tượng xấu nào, trở thành lý do để mắt đến bạn. Khi bị cấp trên để ý, nhắc nhở về một điều rất nhỏ thôi bạn cũng sẽ bị đánh giá.

Không phải ai cũng có năng lực làm việc xuất sắc. Tuy nhiên, nếu muốn bảo toàn vị trí làm việc của mình, bạn cần biết cách thể hiện sự cầu tiến, nhanh chóng tiến bộ tại nơi làm việc. Đừng bao giờ để cấp trên nhắc nhở nhiều lần. Khi bị nhắc nhở nhiều lần, hình ảnh của bạn trong mắt cấp trên đã trở nên báo động. Không một lãnh đạo nào muốn giữ bên mình một nhân viên vừa thiếu năng lực, vừa không cầu thị.

Trong thời điểm khó khăn vì dịch bệnh này, hãy thận trọng hơn từng bước khi làm việc. Năng động, tự tin và thể hiện bản thân tốt nhất để nâng cao giá trị của bạn. Đó mới là cách tốt nhất để bảo toàn vị trí công việc.

Recruiter
Vì sao nên chọn TokyoLife
  • Chúng tôi luôn chia sẻ rõ ràng, minh bạch tầm nhìn, định hướng của tổ chức, hướng tới sự đồng lòng, giúp mục tiêu của các nhân viên phù hợp với mục tiêu của tổ chức
  • Mỗi cá nhân đều đóng góp những giá trị riêng cho tổ chức, đều cần được tôn trọng và tạo điều kiện để họ phát triển
  • Chúng tôi xây dựng một môi trường làm việc thân thiện & đầy tình yêu thương