HAPPY SILENT NEW YEAR

Bạn ơi, hãy dành 3 phút thật yên lặng để lắng nghe MV này. Chúng tôi gọi đó là bài ca “Happy Silent New Year” – lời ca nguyện cầu cho năm mới trong yên lặng. Hầu hết các ca sỹ là người Điếc. Họ “hát” bằng tay, bằng ngôn ngữ ký hiệu, bằng gương mặt rạng rỡ và nụ cười hạnh phúc trên môi. Lần đầu tiên trong đời họ được hát, được nghe, được hoà chung giai điệu một ca khúc mà những người Nghe* như chúng ta dường như đã quá quen thuộc. Niềm hạnh phúc lớn lao nhất đối với người Điếc, người khuyết tật nói chung, là được sống hoà mình vào cộng đồng, như những con người bình đẳng, là một phần trong cuộc sống của chúng ta.

Việt Nam có khoảng 7% dân số – 6,2 triệu người, là người khuyết tật. Một phần trong số đó, khoảng 2,5 triệu người vẫn có khả năng lao động và mong muốn được lao động. Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) nhấn mạnh, Việt Nam mất khoảng 3% GDP do không tối ưu hoá vai trò của người khuyết tật trong lực lượng lao động, điều này dẫn đến sự thiếu hụt không hề nhỏ về mặt kinh tế. 

MV này được TokyoLife thực hiện để gửi một thông điệp giản dị: Nếu chúng ta nhận ra họ, những người khuyết tật, nếu chúng ta nhận ra khát vọng được lao động, được cống hiến, làm ra những sản phẩm chất lượng, kiếm được những đồng tiền thật sự mà không cần nhờ đến lòng thương hại của cộng đồng, thì chúng ta rất có thể biến ước mơ trao 2,5 triệu việc làm cho người khuyết tật thành hiện thực. 

Tất cả các ca sỹ trong MV này, những người Điếc, là nhân viên của Ngôi Nhà Thiên Thần – một cửa hàng tiêu dùng và thời trang với bộ máy nhân viên hầu hết là người Điếc vừa chính thức đưa vào hoạt động tại Hà Nội ngay trước thềm Tết Tân Sửu. Đây là một cửa hàng trong hệ thống TokyoLife được chuyển đổi sang mô hình vận hành kiểu mới, hy vọng giới thiệu rộng rãi mô hình tạo công ăn việc làm bền vững cho người khuyết tật – những “Thiên thần”. Nơi đó, trải nghiệm trong cửa hàng được thiết kế lại, với sự hỗ trợ từ các công cụ giao tiếp công nghệ số đến các trang thiết bị, ấn phẩm hướng dẫn nhằm tạo điều kiện tối ưu cho khách hàng và nhân viên phục vụ.

Bạn có thể tặng cho người yếu thế một con cá. Tốt hơn, bạn có thể tặng họ một cái cần câu. Nhưng sẽ tốt hơn rất nhiều, nếu bạn tạo ra hồ câu vui vẻ để người khuyết tật có thể tự mình câu cá. 

HAPPY SILENT NEW YEAR!



Hoàng Kiều Trang
Vì sao nên chọn TokyoLife
  • Chúng tôi luôn chia sẻ rõ ràng, minh bạch tầm nhìn, định hướng của tổ chức, hướng tới sự đồng lòng, giúp mục tiêu của các nhân viên phù hợp với mục tiêu của tổ chức
  • Mỗi cá nhân đều đóng góp những giá trị riêng cho tổ chức, đều cần được tôn trọng và tạo điều kiện để họ phát triển
  • Chúng tôi xây dựng một môi trường làm việc thân thiện & đầy tình yêu thương