Kỹ năng trong giao tiếp: Phần 2 - Tạo ấn tượng tốt ngay từ lần đầu tiên

Giao tiếp là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta, tuy nhiên để có thể thiết lập một mối quan hệ tốt đẹp, việc tạo cho người đối diện những thiện cảm dù chỉ mới gặp gỡ lần đầu tiên sẽ quyết định mối quan hệ đó thành hay bại, và chắc chắn rằng bạn sẽ không bao giờ có cơ hội thứ hai để gây ấn tượng dù đó là một mối quan hệ xã giao hay liên quan tới công việc của bạn. Hôm nay, mình xin chia sẻ phần 2 của series "kỹ năng trong giao tiếp", bài viết "Tạo ấn tượng tốt ngay từ lần đầu tiên" nhằm giúp các bạn nâng cao kỹ năng của mình.

Phần 2 - Tạo ấn tượng tốt ngay từ lần đầu tiên


#1: Luôn luôn đúng giờ

Bạn nên nhớ "thời gian là vàng, là bạc" vì vậy không có ai cảm thấy hài lòng khi bạn trễ hẹn với bất kỳ lý do gì! Nếu quyết định gặp gỡ một ai đó, đặc biệt là đối tác làm ăn, bạn hãy cố gắng thu xếp thời gian làm việc sao cho hợp lý để có thể tới địa điểm hẹn trước thật đúng giờ, thậm chí bạn có thể đến sớm vài phút là tốt nhất.


#2:Tự tin và thoải mái

Hãy cố gằng thoải mái ở bất kỳ hoàn cảnh nào, điều này quyết định tới 80% chất lượng của một lần giao tiếp. Nếu bạn quá căng thẳng, không khí sẽ trở nên trầm xuống khiến cho buổi gặp gỡ có thể kết thúc sớm hơn dự tính mà không đem lại nhiều kết quả có lợi cho bạn. Vì vậy hãy cởi mở hơn khi giao tiếp, chắc chắn người đối diện cũng sẽ thấy thoải mái và bắt đầu phản hồi tích cực với cuộc trò chuyện của bạn một cách dễ dàng. Tốt nhất người mở lời trước nên là bạn!


#3: Tạo hình thức phù hợp với môi trường giao tiếp.

Ngoại hình, ngôn ngữ cơ thể, cử chỉ, thái độ và cách ăn mặc của bạn có thể là những yếu tố tác động chủ yếu tới những đáng giá từ người khác về bạn, tuy nhiên nếu quá coi trọng về mặt hình thức cũng chưa hẳn là tốt đâu nhé!


Điều quan trọng nhất khi tạo ấn tượng với người khác chính là sự thể hiện bản thân trong mỗi lần gặp gỡ. Đây là chìa khóa mở cánh cửa thành công cho bạn chứ không phải những thứ "hào nhoáng, bóng lộn" như người mẫu! Người ta thường nói tính cách của mỗi người không thể hiện qua vẻ bề ngoài vì vậy việc đầu tiên bạn nên làm là "tự đánh giá" những hàng động trước khi thể hiện ra bên ngoài của mình liệu đã thích hợp hay chưa?

  • Cách ăn mặc.
Hãy suy nghĩ thật kỹ về "những thứ" bạn định mặc và đối tượng bạn chuẩn bị gặp gỡ trước khi tới một cuộc hẹn nào đó. Rõ ràng là bạn không thể mặc quần đùi áo cộc tới gặp đối tác làm ăn được đúng không? ...​
  • Tìm hiểu trước về nét văn hóa.
Nếu đây là một buổi gặp gỡ ngoài khu vực bạn biết thì việc tìm hiểu trước về văn hóa, phong tục tập quán là một điều nên làm. Dù chỉ là tiểu tiết thôi nhưng khá quan trọng đấy! Tin mình đi!​
  • Nên chải chuốt bản thân ra sao?
Nếu nói ngoại hình không có tác dụng gì cho một buổi gặp gỡ là hoàn toàn sai! Điều này cũng góp một phần tạo ấn tượng tốt với người đối diện. Hãy thử so sánh nếu bạn xuất hiện ở một bữa tiệc với bề ngoài luộm thuộm và xuất hiện với vẻ ngoài sạch sẽ, gọn gàng tóc vuốt vuốt keo các thứ ... thêm một chút make-up và trang phục phù hợp thì kết quả sẽ khác nhau như thế nào?​


#4: Tính cách

Trong những mối quan hệ, tính cách và cá tính không làm ảnh hưởng tới quá trình giao tiếp, tuy nhiên bạn nên lựa chọn thời điểm thể hiện sao cho phù hợp với hoàn cảnh hiện tại.

#5: Hãy luôn mỉm cười.

Có một câu nói rất hay mà mình muốn chia sẻ với bạn là “Hãy mỉm cười và thế giới sẽ cười lại với bạn”. Tại sao chúng ta phải tiết kiệm nụ cười trong khi điều đó hoàn toàn miễn phí? Thật sự mà nói mình thường xuyên tiếp khách hàng và gặp không ít trường hợp khó chịu. Tuy nhiên chỉ với một nụ cười gần như mọi chuyện đều có thể giải quyết một cách ổn thỏa.

Lưu ý: Cười thật sự với cười giả tạo khác nhau nhé!


#6: Hãy là người chủ động

Dù là một cuộc hẹn do bạn chủ động hay là được một người khác mời đến thì tiên quyết đầu tiên bạn cần nhớ chính là "chủ động trong mọi tình huống". Có thể bạn nên chuẩn bị sẵn một vài chủ đề để sử dụng trong khi giao tiếp với một ai đó. Việc chủ động mở lời với người khác không chỉ giúp ích cho bạn mà còn tạo cho họ cảm giác hứng thú với buổi gặp gỡ đó.


#7: Chu đáo với mọi mối quan hệ

Bạn nên nhớ, tất cả các mối quan hệ dù là cũ hay mới đều quan trọng và có giá trị riêng. Ví dụ bạn tới gặp một khách hàng mới nhưng lại có một cuộc gọi từ người quen hoặc bạn bè thân thiết gì đấy ... điều nên làm là bạn “tắt điện thoại di động” hoặc nhắn tin với nội dung sẽ liên hệ lại sau! Lý do rất đơn giản bởi người đang tiếp xúc trực tiếp mời là mục tiêu cần bạn tập trung 100%.


#8: Giá trị cốt lõi:

Hãy ghi nhớ: "vài phút để tạo ấn tượng đầu tiên" có thể quyết định một mối quan hệ bền vững hay không và bao sẽ không có cơ hội thứ hai nếu đã bỏ lỡ điều đó. Vì vậy hãy chuẩn bị thật kỹ lượng tất cả các yếu tố mình nêu trên để tạo ra ấn tượng tốt trong lần gặp đầu tiên và tạo nền móng giúp bạn thiết lập một mối quan hệ mới thật tuyệt vời!


Biên tập lại: @Hải Hài Hước

Recruiter
Vì sao nên chọn TokyoLife
  • Chúng tôi luôn chia sẻ rõ ràng, minh bạch tầm nhìn, định hướng của tổ chức, hướng tới sự đồng lòng, giúp mục tiêu của các nhân viên phù hợp với mục tiêu của tổ chức
  • Mỗi cá nhân đều đóng góp những giá trị riêng cho tổ chức, đều cần được tôn trọng và tạo điều kiện để họ phát triển
  • Chúng tôi xây dựng một môi trường làm việc thân thiện & đầy tình yêu thương